Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều có những ưu tiên đặc biệt cho truyền thông. Nhưng để xây dựng kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp, bài bản và hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện được. Phần thì do nguồn lực, con người, phần thì do những yếu tố chủ quan, khách quan khác. Anh Phương Media tin rằng, chỉ khi chúng ta hiểu về truyền thông (tham khảo: truyền thông là gì và vai trò của nó) và có những bước chuẩn bị chu đáo cho việc xây dựng một kế hoạch truyền thông bài bản thì chúng ta mới có thể tận dụng hết được vai trò của truyền thông trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu.
Phát hiện khách hàng tiềm năng là yêu cầu đầu tiên trong kế hoạch truyền thông
Một kế hoạch truyền thông bài bản và chuyên nghiệp phải hướng tới những đối tượng nhất định. Những khách hàng tiềm năng gần nhất sẽ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó chúng ta dễ dàng truyền tải những thông tin, thông điệp mà những khách hàng mục tiêu của chúng ta cần.
Nếu doanh nghiệp của bạn chuyên sản xuất xi măng bạn lại sản xuất trên kênh Youtube của mình những video về nấu ăn, về âm nhạc, rõ nó sẽ không hoặc kém hiệu quả. Nếu doanh nghiệp của bạn chuyên về sản xuất video bạn cần tập trung vào các công đoạn thực hiện sản phẩm, các sản phẩm cuối cùng của bạn…
Như vậy phát hiện khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn đưa thông tin đến gần với nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian và các nguồn lực khác trong quảng cáo.
Xác định mục tiêu truyền thông là bước xây dựng kế hoạch truyền thông tiếp theo
Xây dựng kế hoạch truyền thông cần đảm bảo những tiêu chí khác nhau tùy vào từng thời điểm, yêu cầu phát triển của mỗi doanh nghiệp. Thông thường bắt nguồn từ những mục tiêu sau:
1. Tạo sự nhận biết
Kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp với mục tiêu là để hình ảnh sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp đến được với nhiều nhất với độc giả. Đây là một kế hoạch truyền thông rộng, đòi hỏi nhiều nguồn lực và tốn kém. Nhưng không phải chỉ có những doanh nghiệp nhiều nguồn lực mới có thể triển khai. Ngay cả khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ, một cửa hàng mới nếu bạn hiểu về truyền thông, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được trong khả năng của mình. Hãy chọn những kế hoạch truyền thông với các kênh ít tốn kém nhất, lan truyền nhanh nhất. Và bền bỉ, kiên trì thực hiện nó. Chúng tôi tin rằng nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn có những ưu việt nhất định, chắc chắn sẽ thành công.
2. Tạo sự quan tâm
Kế hoạch truyền thông của bạn để trả lời cho các câu hỏi:
- Tại sao lại phải sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp ?
- Những gì đặc biệt trong sản phảm của bạn ?…
3. Cung cấp thông tin
Một số hoạt động truyền thông quảng bá có mục tiêu là cung cấp cho khách hàng thông tin trong giai đoạn họ tìm hiểu về sản phẩm. Đối với trường hợp sản phẩm quá mới hay một chủng loại sản phẩm mới chưa có nhiều thông tin trên thị trường, việc quảng bá sẽ có nhiệm vụ cung cấp thông tin để khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm hay công dụng sản phẩm.
4. Tạo nhu cầu sản phẩm
Cho khách hàng dùng thử, sử dụng dịch vụ miễn phí, xây dựng truyền thông với những sản phẩm kết hợp…để tạo nhu cầu sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cần quảng cáo.
5. Củng cố thương hiệu
Đây là kế hoạch nhằm khẳng định thương hiệu của bạn trên thương trường. Xây dựng sự gắn kết với khách hàng thông qua các kênh thông tin liên lạc đã chiều như hỗ trợ khách hàng, giải đáp các phản hồi của khách hàng…
Thiêt kế các thông điệp truyền thông
Tùy theo mục tiêu và đối tượng khách hàng tiềm năng để xây dựng các thông điệp truyền thông phù hợp. Thông điệp của doanh nghiệp có thể tạo sự nhận biết, tạo sự quan tâm, cung cấp thông tin, tạo nhu cầu sử dụng sản phẩm, củng cố thương hiệu…
Đó có thể là những bài viết, hình ảnh, video chứa các thông tin, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải
Tham khảo:
Lựa chọn các kênh truyền thông
Đó có thể là các kênh truyền thống như: truyền miệng, truyền thanh, truyền hình, báo chí truyền thống
Các kênh truyền thông internet: Website, Youtube, Facebook, quảng cáo liên kết…
Xác định ngân sách cho truyền thông
Có thể nói đây là bước quyết định để việc xây dựng kế hoạch truyền thông có được khả thi hay không. Một kế hoạch truyền thông cần đòi hỏi nguồn lực tài chính, nhân lực để đảm bảo được thực hiện, duy trì. Mỗi một doanh nghiệp, trong từng điều kiện, thời điểm luôn có những mục tiêu ngân sách khác nhau căn cứ vào đặc thù và khả năng của mỗi doanh nghiệp
Quyết định hệ thống các biện pháp truyền thông
Căn cứ vào khả năng tài chính, nhân lực và các mục tiêu truyền thông khác nhau để quyết định các biện pháp truyền thông. Đó có thể là thực thi truyền thông đơn kênh hoặc đa kênh. Truyền thông truyền thống, truyền thông đa phương tiện hoặc các giải pháp kết hợp…
Bình luận